วันจันทร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2555

ศิลปะอีสานใต้

สวัสดีครับ โปรแกรมการท่องเที่ยวครั้งนี้ น้ำผึ้งและทีมงานเที่ยวละไมไทยแลนด์เวิลด์เดินทาง ไปยัง จ.ศรีสะเกษ จุดหมายที่แรกคือ พระธาตุเรืองรอง ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากตัว อ.เมืองศรีสะเกษ เท่าไหร่นักค่ะ

     พระธาตุเรืองรอง เป็นพระธาตุที่สร้างโดยการผสมศิลปะอีสานใต้สี่เผ่าเข้าด้วยกันค่ะ อันได้แก่ ลาว ส่วย เขมร แล้วก็ เยอ มีความงดงามมากๆ โดยท่านปู่ธัมมา พิทักษา เป็นผู้สร้างค่ะ ซึ่งมีทั้งหมด 6 ชั้น ภายในได้จัดแสดงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ของชนสี่เผ่า รวมถึงประเพณีชาวอีสานทั้งสิบสองเดือนค่ะ และด้วยพระธาตุเรืองรองได้รับการเชิดชูให้เป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตต้นแบบ ทำให้ในแต่ละวันมี นักเรียน นักศึกษา เข้ามาหาข้อมูลเกี่ยวกับจารีตประเพณีของอีสาน

      หากจะดูว่าเป็นเผ่าอะไรให้สังเกตที่หน้าตา เพราะแต่ละเผ่าหน้าตาจะไม่เหมือนกัน อย่างเผ่าเขมรปากจะหนาและมีผิวคล้ำค่ะ หรืออาจสังเกตได้จากการแต่งกายและชีวิตความเป็นอยู่ ถ้าเป็นเผ่าลาวโดยส่วนมากจะนิยมใช้ผ้าทอ ส่วนเผ่าเยอเป็นเผ่าที่รักสนุก รักความสนุกสนานมักมีการละเล่นต่างๆ อย่าง “สนาย” เขาจะนำเขาควายมาเป็นเครื่องดนตรี และเผ่าส่วยจะเป็นเผ่าที่ขยันที่สุดในจำนวนสี่เผ่า

      ส่วนมากจะมีอาชีพ ตีเหล็ก ที่ศรีสะเกษนับเป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่มีพุทธสถานอันเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวพุทธอย่าง วัดมหาพุทธาราม หรือวัดหลวงพ่อโต ที่ประดิษฐานหลวงพ่อโตพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ จึงมีผู้เข้ามากราบสักการะอย่างไม่ขาดสาย ดังนั้นเมื่อเรามาที่ศรีสะเกษ จึงไม่ควรพลาดที่จะมาสักการะหลวงพ่อโตกันค่ะ

      เมื่อมาที่ศรีสะเกษ อีกสถานที่หนึ่งที่อยากจะแนะนำให้ไปกันนั่นก็คือ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ ตั้งอยู่ที่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ เป็นสวน ที่ดำเนินการจัดสร้างขึ้นตามมติคณะรัฐมนตรีที่มอบหมายให้กระทรวงการศึกษาดำเนินการจัดสร้าง เพื่อเทิดพระเกียรติแด่องค์สมเด็จย่า ที่มีพระชน มายุ 80 พรรษา ตามพระราชดำริของสมเด็จย่า สวนนี้จะเป็นสวนที่เปิดให้ประชาชนเข้าพักผ่อนฟรี ซึ่งที่นี่เป็นสวนที่มีความรื่นรมย์ด้วยพันธุ์ไม้หลากหลายสายพันธุ์คล้ายป่าธรรมชาติ

      โดยส่วนใหญ่จะเป็นต้นลำดวน ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำจังหวัดขึ้นอยู่โดดเด่นนับหมื่นต้น นอกจากนี้ภายในสวนยังได้จัดแบ่งเป็นสวนสัตว์ขนาดย่อม เปิดให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชมอีกด้วย

       มาถึงถิ่นดอกลำดวนทั้งที ควรแวะชิมขนมกลีบดอกลำดวนกันด้วย ที่มีชื่อเห็นจะเป็นร้านกิจเตียงค่ะ ร้านนี้อยู่หน้าสถานีรถไฟ นอกจากขนมกลีบลำดวนแล้ว ยังมีขนมอีกมากมายให้ได้เลือกซื้อเป็นของฝากกลับบ้าน

     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น